การครอบครองปรปักษ์ คือ การแย่งกรรมสิทธิ์โดยการครอบครอง มีได้ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์
ในที่นี้ land thai mart จะนำเสนอเกร็ดความรู้ในเรื่องของ การเฝ้าระวังการโดนแย่งครอบครองปรปักษ์ ในเรื่องของที่ดิน (อสังหาริมทรัพย์)

เจตนารมณ์ของข้อกฎหมาย การครอบครองปรปักษ์ คือ ต้องการให้เจ้าของที่ดินใช้ประโยชน์ของที่ดินของตัวเองให้คุ้มค่า ไม่ปล่อยปละละเลยในเรื่องการทำประโยชน์ในที่ดิน และหน้าที่ของการเสียภาษี เพื่อเป็นหน่วยเล็กๆ ในการเสริมกำลังพัฒนาประเทศให้เจริญยิ่งขึ้นไป จึงต้องมีบทลงโทษเจ้าของที่ดินที่ไม่ใส่ใจที่ดินของตนเอง ปล่อยให้คนอื่นเข้ามาครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินของตนอย่างเปิดเผย เป็นระยะเวลารวมตามที่กฎหมายกำหนด ตามหลักเกณฑ์ จนที่ดินตกไปเป็นกรรมสิทธิ์ของคนอื่น (ผู้ครอบครองตามหลักเกณฑ์ และตามระยะเวลาการครอบครองปรปักษ์ มีสิทธิ์ร้องขอต่อศาลได้) และเจ้าของที่ดินก็มีสิทธิ์ต่อสู้ในชั้นศาลเช่นกัน

หลักเกณฑ์ในการได้การครอบครองปรปักษ์ มียิบย่อยมากมาย ในที่นี้จะพูดถึงประเด็นใหญ่ๆ เช่น

  • ที่ดินที่จะครอบครองต้องเป็นทรัพย์ที่มีกรรมสิทธิ์ ที่ดินก็ต้องเป็นที่ดินมีโฉนดเท่านั้น ต้องครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี ส่วนที่ดินมือเปล่า ได้แก่ ที่ดิน ส.ค.1 หรือ น.ส.3 หรือ น.ส. 3 ก. ภบท.5 ไม่สามารถครอบครองปรปักษ์ได้ แต่แย่งสิทธิการครอบครองกันได้ตามข้อกฎหมายอื่น
  • ต้องเป็นการครอบครองโดยความสงบ คือ ครอบครองอยู่ในที่ดินนั้นๆ โดยไม่ได้มีคดีความฟ้องร้องกับเจ้าของที่ดิน อาศัยอยู่อย่างเปิดเผย ไม่มีการปิดบัง ซ่อนเร้น กระทำการสุจริตในพื้นที่ครอบครอง
  • ใช้สอยที่ดิน และทรัพย์สินในที่นั้น โดยเจตนาเป็นเจ้าของ เช่น ใช้สอยที่ดินนั้นแบบเดียวกับการเป็นเจ้าของ มีการปกป้องที่ดินนั้น มีการขัดขวางไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาบุกรุก เป็นต้น

ทีนี้เรามาดูกันบ้างดีกว่า ถ้าในฐานะที่เราเป็นเจ้าของที่ดิน เราจะป้องกันที่ดินเราไม่ให้โดนแย่งครอบครองปรปักษ์ได้อย่างไรบ้าง กันไว้ดีกว่าแก้แน่นอน

1.เข้าไปสำรวจตรวจตราที่ดินของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย ปีละ 2 ครั้ง

2.เสียภาษีตามหน้าที่ในทุกๆปี เจ้าของที่ดินมีหน้าที่เสียภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มากน้อยตามแต่ละประเภทที่ดินที่ทำประโยชน์อยู่

3.ผูกมิตรกับเพื่อนบ้าน ชาวบ้านรั้วติดกัน ไว้คอยตรวจตรา ถามไถ่ การเข้าออกของที่ดินว่ามีคนอื่นเข้ามาแวะเวียน อยู่อาศัย บ้างหรือไม่

4.ตรวจเช็คหมุดหลักฐานที่ดินให้ครบ หากพบว่ามีการถูกเคลื่อนย้าย หรือสูญหาย ให้ดำเนินคดี แล้วรังวัดตรวจสอบแนวเขตใหม่ ต่อไป

5.ติดป้าย ล้อมรั้ว แสดงแนวเขต และการเป็นเจ้าของให้ชัดเจน

6.ถ้าพบอื่น บุกรุก รุกล้ำ ในที่ดิน ต้องเจรจา ไกล่เกลี่ย ขับไล่ โต้แย้ง หรือทำสัญญาเช่า สัญญาจะซื้อจะขาย ยื่นโนติทให้ออก โดยทันที

 

เพียงเท่านี้ เจ้าของที่ดิน  ก็จะสามารถป้องกัน และลดความเสี่ยงในการถูกแย่งสิทธิครอบครองปรปักษ์ที่ดินจากบุคคลอื่นได้ และหวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้เจ้าของที่ดินตัวจริงได้กลับมาหมั่นดูแลเอาใจใส่ที่ดินของตัวเอง ให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุดตามศักยภาพของที่ดินต่อไป

การครอบครองปรปักษ์

การครอบครองปรปักษ์

 

สนใจลงทุนที่ดิน ซื้อ-ขายที่ดิน เช่าระยะยาวเพื่อทำโรงงานและคลังสินค้า
ฝากทรัพย์ หรือลงทะเบียนซื้อทรัพย์ ได้ที่ https://landthaimart.com/

 

#ทีมLandThaiMart  เรามีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาอยู่ค่ะ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

inbox : m.me/105963835437530

Line@ : https://lin.ee/Nxmbdbc

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://landthaimart.com/articles/

#LandThaiMarket #รับซื้อที่ดินอย่างมืออาชีพ  #LandThaiMarket

#ที่ดิน #ที่ดินทำเลสวย #จำนองที่ดิน #ที่ดินแลกเงิน #รับซื้อที่ดิน

#อสังหาทรัพย์ #ลงทุนอสังหา #ตลาดที่ดิน #บ้านที่ดิน #ซื้อขายที่ดิน

#ที่ดินราคาถูก #ที่ดินกรุงเทพ #นายหน้าที่ดิน #ที่ดินใกล้กรุงเทพ  #ต้องการที่ดิน